Kho lạnh ngày nay không còn xa lạ gì các cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng như thực phẩm, nông sản, dược phẩm, hóa chất với số lượng lớn. Đây được coi  là một biện pháp tiết kiệm chi phí và mang lại hiệu quả cao trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, mỗi sản phẩm, mỗi mô hình kinh doanh đều có những loại kho lạnh bảo quản khác nhau, đáp ứng nhu cầu sử dụng khác nhau, nên kho lạnh cũng được phân loại thành nhiều loại. Vậy đó là những loại nào? Hãy cùng Điện Lạnh Khôi Nguyên tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Các loại kho lạnh phổ biến hiện nay

Các loại kho lạnh phổ biến hiện nay

Các loại kho lạnh phổ biến nhất 2022

Phân loại kho lạnh công nghiệp phụ thuộc vào nhu cầu và mục đích của từng cơ sở hoặc doanh nghiệp, và hiện nay các loại kho lạnh được phân loại tốt nhất như sau:

1. Theo công dụng của kho lạnh

Kho lạnh sơ bộ: Thường được dùng trong bảo quản thực phẩm sơ bộ hay tạm thời trước khi chuyển qua khâu chế biến khác.

Kho chế biến: Đây là một bộ phận của các đơn vị chế biến các thực phẩm lạnh như thịt, cá, sữa, rau, quả… Các sản phẩm là thực phẩm lạnh, lạnh đông, đồ hộp,…để chuyển đến các kho lạnh phân phối, kho lạnh trung chuyển hoặc kho lạnh thương nghiệp. Đặc điểm năng suất lạnh của các thiết bị lớn. Chúng là mắt xích đầu tiên của dây chuyền lạnh.

Kho trung chuyển: Loại kho lạnh bảo quản này thường đặt ở các hải cảng, những điểm nút đường sắt, bộ,…dùng để bảo quản ngắn hạn những sản phẩm tại những nơi trung chuyển. Kho lạnh trung chuyển có thể kết hợp làm với một kho lạnh phân phối và kho lạnh thương nghiệp.

Kho phân phối: Dùng để bảo quản các loại thực phẩm, có dung tích lớn. Phần lớn các sản phẩm được gia lạnh hoặc kết động ở xí nghiệp chế biến nơi khác đưa đến để bảo quản. Một phần nhỏ có thể được gia lạnh và kết đông tại kho lạnh từ 3-6 thang.

Kho thương nghiệp: Được các cơ sở doanh nghiệp bảo quản tạm thời trước khi mang bán ra thị trường. Kho lạnh thương nghiệp được chia làm hai loại theo các dung tích: Loại lớn từ 10 – 150 tấn dùng cho các trung tâm công nghiệp, thị xã. Kho nhỏ có dung tích đến 10 tấn cho các cửa hàng, quầy hàng thương nghiệp, khách sạn. 

Kho lạnh vận tải: Nó là dạng kho lạnh được lắp đặt trên ô tô, tàu hỏa, máy bay để vận tải các sản phẩm bảo quản lạnh. Các khoang lạnh có thể chiếm toàn bộ hoặc một phần khoang hàng của phương tiện vận tải.

Kho lạnh sinh hoạt: Đây là các dạng tủ lạnh, tủ đông có các kích cỡ khác nhau sử dụng trong gia đình. Chúng được gọi là mắt xích cuối cùng của dây chuyền lạnh dùng để bảo quản các thực phẩm tiêu dùng trong gia đình. Dung tích nó có thể từ 50l đến vài mét khối.

Xem thêm: Sửa kho lạnh tại TPHCM uy tín 

2. Theo nhiệt độ sử dụng kho lạnh

Kho bảo quản lạnh: Nhiệt độ bảo quản nằm trong khoảng -2oC đến 5oC. Đối với một số rau quả nhiệt đới cần bảo quản ở nhiệt độ cao hơn (đối với chuối > 10oC, đối với chanh >4oC). Nói chung các mặt hàng chủ yếu là rau quả và các mặt hàng nông sản.

Kho bảo quản đông: Kho được sử dụng để bảo quản các mặt hàng đã qua cấp đông. Đó là hàng thực phẩm có nguồn gốc động vật. Nhiệt độ bảo quản tuỳ thuộc vào thời gian, loại thực phẩm bảo quản. Tuy nhiên nhiệt độ bảo quản tối thiểu cũng phải đạt -18oC để các vi sinh vật không thể phát triển làm hư hại thực phẩm trong quá trình bảo quản.

Kho đa năng: Nhiệt độ bảo quản là -12oC, buồng bảo quản đa năng thường được thiết kế ở -12oC nhưng khi cần bảo quản lạnh có thể đưa lên nhiệt độ bảo quản 0oC hoặc khi cần bảo quản đông có thể đưa xuống nhiệt độ bảo quản -18oC tuỳ theo yêu cầu công nghệ. Khi cần có thể sử dụng buồng đa năng để gia lạnh sản phẩm. Buồng đa năng thường được trang bị dàn quạt nhưng cũng có thể được trang bị dàn tường hoặc dán trần đối lưu không khí tự nhiên.

Kho gia lạnh: Được dùng để làm lạnh sản phẩm từ nhiệt độ môi trường xuống nhiệt độ bảo quản lạnh hoặc để gia lạnh sơ bộ cho những sản phẩm lạnh đông trong phương pháp kết đông 2 pha. Tuỳ theo yêu cầu quy trình công nghệ gia lạnh, nhiệt độ buồng có thể hạ xuống -5oC và nâng lên vài độ trên nhiệt độ đóng băng của các sản phẩm được gia lạnh. Buồng gia lạnh thường được trang bị dàn quạt để tăng tốc độ gia lạnh cho sản phẩm.

Kho bảo quản nước đá: Nhiệt độ tối thiểu -4oC.

Lưu ý trong quá trình sử dụng kho lạnh

Các loại kho lạnh phổ biến hiện nay

Các loại kho lạnh phổ biến hiện nay

Trong quá trình sử dụng, để đảm bảo kho lạnh hoạt động có hiệu quả và tối ưu nhất, có một vài lưu ý mà người dùng cần nắm được như sau:

Bảo trì và bảo dưỡng máy móc định kỳ: Trong quá trình sử dụng kho lạnh thì việc bảo trì, bảo dưỡng và vệ sinh kho lạnh thường xuyên, định kỳ là điều vô cùng quan trọng. Bởi nó sẽ giúp cho tuổi thọ của thiết bị sẽ được tăng lên, đồng thời, máy móc cũng hoạt động trơn tru và có hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, việc kiểm tra định kỳ còn giúp người dùng có thể phát hiện sớm những điểm bất thường của kho. Từ đó giúp cho kịp thời xử lý những sự cố, vấn đề và tránh được những rủi ro nguy hiểm có thể xảy ra.

Sắp xếp và lưu chuyển hàng hóa trong kho: Bạn cần phải đặc biệt lưu ý đến việc luân chuyển, sắp xếp hàng hóa trong quá trình sử dụng kho lạnh. Theo đó, bạn hãy sắp xếp hàng hóa sao cho đảm bảo được sự tuần hoàn lưu thông của gió lạnh ở trong kho, đồng thời, không khiến dòng gió thổi của dàn lạnh trong kho bị cản trở.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý không nên sắp xếp sản phẩm, hàng hóa phía sau hoặc bên dưới dàn lạnh. Còn đối với những kho lạnh nhỏ, không có hành lang lạnh và cửa chỉ sử dụng để người qua lại thì tuyệt đối phải đóng lại ngay sau khi bước qua cửa để đảm bảo lượng nhiệt bị mất đi không quá lớn.

Sử dụng rèm cửa cho kho lạnh: Việc sử dụng rèm cửa cho kho lạnh cũng là một vấn đề vô cùng cần thiết. Bởi nó giúp giảm lượng nhiệt bị thoát ra ở mỗi lần mở cửa. Từ đó mà chủ kho có thể tiết kiệm được một lượng chi phí điện năng đáng kể, đồng thời còn tránh được tình trạng hệ thống máy móc phải hoạt động liên tục để bù vào chỗ lượng nhiệt bị mất đi. Đây cũng là yếu tố góp phần quan trọng trong việc giữ gìn và kéo dài tuổi thọ của kho lạnh. 

Tạm ngừng hoạt động khi không dùng đến: Trong trường hợp không cần sử dụng tới kho lạnh trong một thời gian dài thì bạn phải tiến hành ngừng hoạt động của chúng. Điều này sẽ giúp tiết kiệm điện và giúp cho hệ thống máy móc của kho lạnh có được thời gian nghỉ ngơi. 

Địa chỉ sửa chữa kho lạnh uy tín, chất lượng 

Với hơn 6 năm hoạt động trong lĩnh vực sửa chữa, bảo trì, lắp đặt hệ thống kho lạnh. Dịch vụ của Điện Lạnh Khôi Nguyên đã được hàng trăm khách hàng trên khắp toàn quốc tin tưởng sử dụng. Vậy điều gì khiến khách hàng luôn hài lòng về sản phẩm dịch vụ của chúng tôi?

Đối với các khách hàng thuộc khu vực Tây Ninh, TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa Vũng Tàu,....đội ngũ kỹ thuật của chúng tôi sẽ có mặt sau 2-3 tiếng ngay khi tiếp nhận yêu cầu. 

Sửa chữa chuyên nghiệp, nhanh chóng.

Đội ngũ kỹ thuật tay nghề cao, dày dặn kinh nghiệm.

Ngoài ra, Điện Lạnh Khôi Nguyên còn áp dụng, cung cấp ứng dụng giúp khách hàng dễ dàng theo dõi nhiệt độ, tình trạng vận hành kho qua điện thoại di động.

Chế độ hậu mãi tốt. Với tiêu chí “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, Khôi Nguyên cung cấp các dịch vụ hậu mãi như vệ sinh, bảo trì kho lạnh định kỳ 6 tháng/lần đảm bảo kho của bạn luôn vận hành ổn định.

Với những ưu điểm nổi trội nêu trên, tôi tin dịch vụ sửa chữa kho lạnh tại Khôi Nguyên sẽ làm bạn hài lòng.