Mô hình kho lạnh bảo quản hạt giống không còn xa lại với các hộ sản xuất, kinh doanh các mặt hàng nông sản. Mỗi địa phương nên đầu tư xây dựng một hoặc vài kho lạnh bảo quản hạt giống, cũng như để bảo quản các mặt hàng nông sản, thực phẩm sạch khác trong quá trình hiện đại hoá nông nghiệp. Vậy quy trình kho lạnh bảo quản hạt giống như thế nào? Và lưu ý những gì? Cùng tìm hiểu chi tiết về kho lạnh bảo quản hạt giống qua bài viết dưới đây nhé.

Kho lạnh bảo quản hạt giống

Kho lạnh bảo quản hạt giống như thế nào?

Kho lạnh được thiết kế nhằm bảo quản và dự trữ hạt giống, ngoài hạt giống ra nó còn dự trữ và bảo quản các thực phẩm, nông sản, thủy sản,...Kho lạnh bảo quản hạt giống giúp duy trì được độ nảy mầm sau khi gieo hạt, làm hạn chế sự trao đổi chất của hạt giống và hoạt động enzim trong hạt làm chậm quá trình nảy mầm, một hạt giống sẽ có những quy định và thông số thích hợp, bên cạnh đó còn làm hạn chế tổn thất về số lượng và chất lượng. Một kho lạnh có thể chứa hàng tấn hạt giống. 

Phương pháp bảo quản hạt giống bằng kho lạnh

  • Bảo quản hạt giống cho vụ sau hoặc thời gian dưới một năm: Nhiệt độ thích hợp từ 26°C – 28°C.

  • Bảo quản hạt giống trung hạn: Hạt giống cần bảo quản trong điều kiện lạnh, nhiệt độ thích hợp 0°C, độ ẩm 35%-40%.

  • Bảo quản hạt giống dài hạn: Hạt giống cần bảo quản trong điều kiện lạnh đông, nhiệt độ thích hợp -10°C, độ ẩm 35%-40%.

Xem thêm: Bảo quản trái cây, rau củ bằng kho lạnh

Một số lưu ý khi bảo quản hạt giống bằng kho lạnh

1. Kho lạnh bảo quản hạt giống phải kín không được để cho không khí ra vào, không cho hạt giống tiếp xúc với nhiệt độ ở bên ngoài. Nguyên tắc đối với các loại hạt giống là: phơi, sấy khô, đưa độ ẩm mức thấp nhất có thể. Bảo quản hạt giống ở nơi thoáng khí, với mức nhiệt độ càng thấp càng tốt, nhiệt độ để càng lạnh thì thời gian cho việc bảo quản hạt giống lại càng lâu. Vì điều kiện lạnh trong kho lạnh bảo quản hạt giống sẽ làm hạn chế sự trao đổi chất của hạt và hoạt động của enzim trong hạt làm chậm lại quá trình nảy mầm của hạt. Mỗi loại giống khác nhau sẽ có những quy định, những thông số riêng để bảo quản

2. Bảo quản hạt giống ở nơi thoáng khí, nhiệt độ càng lạnh thời gian bảo quản kéo dài. Đối với các loại hạt có chứa dầu và chất béo cần đảm bảo độ khô, chọn hạt giống đều, mẩy, tỷ lệ nảy mầm cao, sấy ở nhiệt độ 35ºC-40ºC, độ ẩm đạt 10-11%, nhiệt độ bảo quản từ 20C-22ºC. Đối với loại hạt giống có chứa tinh bột, cần được sấy khô ở nhiệt độ từ 35ºC-40ºC, độ ẩm 8%- 12%, hạt giống nên đựng trong các bao lớn tránh tiếp xúc nhiệt trực tiếp.  

3. Bảo quản hạt giống mà chất dự trữ là tinh bột, một loại hạt giống quan trọng là lúa – cây trồng chính ở Việt Nam đem lại thu nhập chính cho người nông dân. Sấy khô ở điều kiện tiêu chuẩn như các hạt khác 35 – 40ᵒC, độ ẩm khoảng 8% hoặc 11 – 12% phụ thuộc vào giống lúa. Hạt giống nên được đựng trong những bao lớn, chum, … tránh tiếp xúc nhiệt trực tiếp. Đặt để cách mặt sàn 40 – 50 cm.

4. Thời gian bảo quản dài và chất lượng nảy mầm cao, chất lượng cây giống tốt tất cả phụ thuộc vào quá trình bảo quản.

Quá trình bảo quản quyết định chất lượng nảy mầm cũng như chất lượng cây giống. Qua đây chính là một số lưu ý nhỏ cho việc bảo quản hạt giống trong kho lạnh. Do đó cần phải chú ý bảo quản hạt giống một đúng cách nhất để đảm bảo có được chất lượng tốt nhất cho hạt giống ở các vụ mùa.